NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM 28/6 VÀ THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH VỚI THÔNG ĐIỆP: “GÌN GIỮ VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ TỐT ĐẸP TRONG GIA ĐÌNH”

Thứ ba - 15/06/2021 00:00

NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM 28/6 VÀ THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH VỚI THÔNG ĐIỆP: “GÌN GIỮ VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ TỐT ĐẸP TRONG GIA ĐÌNH”

NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM 28/6 VÀ THÁNG HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH VỚI THÔNG ĐIỆP: “GÌN GIỮ VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ TỐT ĐẸP TRONG GIA ĐÌNH”

 Cách đây 60 năm, trong buổi hội thảo hôn nhân - gia đình ngày 10/10/1959, Bác Hồ đã nói: “Quan tâm đến gia đình là đúng và nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”.

         Gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải biết chăm sóc và bảo vệ gia đình.

Văn hóa ứng xử trong gia đình Việt Nam luôn là đề tài được quan tâm và coi trọng. Văn hóa ứng xử trong gia đình là cách ứng xử, đối nhân xử thế của tất cả các thành viên trong gia đình. Đó là một trong những nét đẹp truyền thống  trong gia đình đã góp phần hình thành nên nhiều giá trị văn hoá mang tính truyền thống của người Việt như: Sự hoà thuận, chung thuỷ, nghĩa tình, lòng yêu thương, hy sinh cho con cái, tôn trọng, hiếu lễ với cha mẹ, anh em,… Cha ông ta luôn dăn dạy các thế hệ tiếp nối cách giao tiếp ứng xử nhân văn từ trong truyền thống gia đình người Việt. Là con cháu phải biết kính trọng, phải biết đến chữ hiếu, từ chữ hiếu đã nâng lên thành đạo làm con. Đạo làm con luôn biết ơn công sinh thành, phải biết tiếp nhận sự giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội để trở thành người có đức, có tài, là công dân tốt biết cống hiến sức lực, trí tuệ cho quê hương, đất nước, xã hội; biết làm việc nhân, điều thiện,… Trong mối quan hệ vợ chồng phải luôn bình đẳng, chung thủy, tôn trọng lẫn nhau, là tấm gương sáng, ngọn đuốc soi đường cho cho con cái. Là anh em  trong gia đình cũng phải luôn biết yêu thương, đoàn kết, đùm bọc, tôn trọng nhau, biết chia sẻ những khó khăn, niềm vui với nhau. Từ việc thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong mỗi gia đình là chúng ta đã góp phần xây dựng nên gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa, nói “không” với bạo lực gia đình. Từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế gia đình ngày một đi lên, nuôi con khỏe dạy con ngoan góp phần phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

         Để thực hiện kế hoạch hoạt động trong những năm qua, Ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể  trong nhà trường luôn xác định công tác gia đình là nội dung quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên trong xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình hoạt động. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác gia đình; phòng chống các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình; tăng cường công tác chăm sóc gia đình “nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình hạnh phúc” luôn phấn đấu đạt gia đình văn hóa hoặc gia đình văn hóa tiêu biểu tại khu dân cư.

Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam năm nay với chủ đề: “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” với thông điệp "Gìn Giữ và phát huy truyền thống dân tộc về văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình" toàn thể các đồng chí cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn nâng cao nhận thức, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Tuyên truyền, giáo dục cho các thành viên trong gia đình quan tâm giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình, của dân tộc; thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước có liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững. Đồng thời, tôn vinh, biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu; gương người tốt, việc tốt trong xây dựng phát triển gia đình, hiếu thảo phụng dưỡng ông, bà, cha, mẹ; gương con ngoan, trò giỏi, hiếu học. Cùng với đó, gắn với chủ đề truyền thông của Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình diễn ra từ 1/6 đến 30/6 năm nay là “Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội” thêm một lần khẳng định phòng, chống bạo lực gia đình phải thực hiện từ trong gia đình, tại địa bàn cộng đồng dân cư, phải kết hợp nhiều lực lượng để tuyên truyền, tư vấn, vận động, thuyết phục và xử lý nghiêm minh các hành vi bạo lực gia đình. Với phương châm "lấy xây để chống", mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em, như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

             Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam với các thông điệp: Gia đình là cội nguồn sức mạnh, thành trì quan trọng nhất của mỗi con người; Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ đạo đức, lối sống trong gia đình; Xây dựng môi trường gia đình - cộng đồng - xã hội an toàn, lành mạnh; yêu thương và chia sẻ là bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình… Điều đó, không chỉ thể hiện ở trách nhiệm của mỗi tổ chức đoàn thể mà càng thấy rõ hơn phải bắt đầu từ các gia đình, các thành viên trong gia đình biết yêu thương và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc, gắn chặt tình cảm các thành viên trong gia đình và các gia đình trong cộng đồng để Ngày Gia đình thực sự trở thành ngày hội lớn, mang ý nghĩa nhân văn cao cả, được lưu truyền tốt đẹp trong mỗi người dân Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập475
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm445
  • Hôm nay193
  • Tháng hiện tại4,860
  • Tổng lượt truy cập210,502
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi